วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

ความหมายของ โมเด็ม

โมเด็ม คือ อุปกรณ์เชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์กับคู่สายโทรศัพท์ โดยการแปลงสัญญาณดิจิตอลของคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณอนาล็อก แล้วส่งไปตามสายโทรศัพท์ และเปลี่ยนจากสัญญาณอะนาลอก ที่ได้จากสายโทรศัพท์ให้กลับไปเป็นสัญญาณดิจิตอล เพื่อส่งต่อไปยัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อีกครั้ง คำว่า โมเด็ม (Modems) มาจากคำว่า MOdulate + DEModulate คือ กระบวนการแปลงข้อมูลข่าวสารดิจิตอลเป็นอนาล็อก(Modulate) แล้วจึงแปลงสัญญาณกลับเป็นดิจิตอลอีกครั้งหนึ่ง(Demodulate) ชนิดของ MODEM ถ้าแบ่งตามลักษณะการติดตั้งแล้วจะแบ่งได้เป็น 2 ชนิด คือ
1.MODEM ชนิดติดตั้งภายนอก [ External Modem ] โดยจะต่อกับ Serial Port โดยใช้หัวต่อที่เป็น DB-25 หรือ DB-9 ต่อกับ Com1, Com2 หรือ USB ข้อดีคือสามารถเคลื่อนย้ายไปใช้กับเครื่องอื่นได้ ติดตั้งได้ง่าย ไม่เพิ่มความร้อนให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เนื่องจากติดตั้งอยู่ภายนอกและใช้แหล่งจ่ายไฟภายนอก สามารถใช้ งานกับเครื่อง NoteBook ได้เนื่องจากต่อกับ Serial Port หรือ Parallel Port มีไฟแสดง สภาวะการ
ทำงานของโมเด็ม

ข้อดี : เคลื่อนย้ายได้สะดวก ติดตั้งง่าย ไม่เปลือง Slot

ข้อเสีย : เสีย Port ไปหนึ่ง Port ต้องใช้ไฟเลี้ยง

2.MODEM ชนิดติดตั้งภายใน [ Internal Modem ] เป็นโมเด็มที่มีลักษณะเป็นการ์ดเสียบกับสล็อตของเครื่องอาจจะเป็นแบบ ISA หรือPCI ติดตั้งยากกว่าแบบภายนอก เนื่องจากติดตั้งภายในเครื่องทำให้ใช้ไฟในเครื่องอันส่งผลให้เพิ่มความร้อน ในเครื่อง เคลื่อนย้ายได้ไมสะดวกยาก ใช้ได้เฉพาะ PC Computer แบบตั้งโต๊ะ เท่านั้นไม่สามารถใช้งานกับ NoteBook ได้
 ข้อดี : ไม่ต้องใช้ไฟเลี้ยง ทำงานเร็วกว่า (สำหรับเครื่องสเปกต่ำ) ราคาถูกกว่า

ข้อเสีย : ติดตั้งยาก (ต้องถอด case) เสียSlot และ IRQ เพิ่มความร้อนภายใน ในการเลือกใช้จึงต้องดูหลายประการเช่น ความสะดวกในการใช้งาน คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ก็ควรใช้แบบ internal Modem หากต้องการเคลื่อนย้ายไปใช้กับ เครื่องอื่นอยู่เรื่อยก็ต้องใช้แบบ external modem

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น